วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

ข้อดีของการเรียนการสอนแบบ E - Learning

ข้อดีของการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เห็นได้ชัด คือ ช่วยลดข้อจำกัดด้านระยะทางระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เช่น การสอนทางไกลโดยวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และอาจใช้เทปบันทึกเสียงหรือวีดิทัศน์ช่วยแก้ปัญหากรณีผู้เรียนและผู้สอนว่างไม่ตรงกัน ซึ่งนับเป็นการช่วยลดช่องว่างทางการศึกษาได้ทางหนึ่ง สำหรับข้อดีของการเรียนการสอนผ่านเว๊บนั้น ซึ่งถือเป็นแกนหลักของ E - Learning ในความหมายปัจจุบันเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนในห้องเรียนแบบเดิม ๆ แล้วสามารถอธิบายได้หลายประเด็น ดังนี้ (University of North Carolina., 2351)
1. ความยืดหยุ่นและความสะดวก (Flexibility and Convenience)
ผู้เรียน E – Learning สามารถเข้าถึงเนื้อหาหลักสูตร ณ เวลาและสถานที่ใดก็ได้ตามแต่ความสะดวก ซึ่งเป็นการขจัดข้อจำกัดทางกายภาพที่เกิดจากการเรียนในห้องเรียนแบบเดิม การเรียนผ่านทางเว๊บสามารถเรียนได้จากที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสถานศึกษาตามความสะดวกของผู้เรียน เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าใช้จ่ายในการใช้ห้องเรียน (Hall, Brandon., 2540)

2. เรียนได้ทันใจตามความต้องการ (Just in time Learning)
นักเรียนสามารถเรียนผ่านเว๊บได้ทุกขณะที่ต้องการ การเรียนผ่าน E - Learning จึงสามารถชักจูงใจและทำให้ผู้เรียนเรียนได้เป็นเวลานานโดยไม่เบื่อ ผู้เรียนสามารถค้นหาและเข้าถึงความรู้ใหม่ ๆ ได้ทันเวลาและความต้องการ นอกจากนี้เนื้อหาที่เรียนผ่านทางเว๊บที่ถูกปรับปรุงใหม่ทุกขณะ ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต และนำไปใช้ได้อย่างทันการณ์ (Kahn, badrul., 2540)

3. ผู้เรียนเป็นฝ่ายควบคุม (Learner control)
ในสภาพการเรียนการสอนผ่านเว๊บ ผู้เรียนจะมีเสรีภาพในการค้นคว้าและเรียนรู้สิ่งที่ตนสนใจซึ่งบางครั้งอาจเป็นสิ่งที่นอกเหนือความคาดหวังของผู้สอนผู้เรียนสามารถตัดสินใจเรื่องจังหวะการเรียนและประเด็นสำคัญของเนื้อหาการเรียน จึงทำให้เส้นทางของการเรียนแบบ E – Learning ของนักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันตามความต้องการของตนเอง ถ้าผู้เรียนมีวินัยในตนเอง มีเป้าหมาย และความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของการเรียนการสอนผ่านเว๊บ จึงทำให้ผู้เรียนควบคุมการเรียนผ่านเว๊บได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Ellis, Risk., 2540)

4. รูปแบบมัลติมีเดีย (Multimedia Format)
เวิลด์ ไวด์ เว๊บ ช่วยให้การนำเสนอเนื้อหามีรูปแบบที่หลากหลาย รวมทั้งตัวอักษร เสียง วีดีทัศน์ และการติดต่อสื่อสาร ณ เวลาจริง คุณสมบัตินี้ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพต่อการเรียนของคนมากที่สุด และครูผู้สอนก็สามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับหลักสูตรมากที่สุดได้ (Kahn, badrul., 2540)

5. แหล่งทรัพยากรข้อมูล (Information Resource)
มีปัจจัย 2 ประการที่ทำให้เว๊บเป็นแหล่งทรัพยากรทางข้อมูลที่สำคัญ ประการแรกคือทุกวันนี้ข้อมูลที่หลากหลายจำนวนมหาศาลอยู่บนเว๊บ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากแหล่งการศึกษา ธุรกิจหรือจากแหล่งการศึกษา ธุรกิจหรือจากภาครัฐทั่วโลก (McManus, T.F. 2539) ปัจจัยประการที่ 2 คือ รูปแบบ “hypertext” ของเวิลด์ ไวด์ เว๊บ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถคลิกเชื่อมไปสู่เว๊บอื่นได้ นักเรียนจึงสามารถก้าวผ่านห้องเรียนออกไปสู่แหล่งข้อมูลภายนอกได้ง่ายดาย โดยการเรียนผ่านเว๊บนี้เอง

6. ความทันสมัย (Currency)
เนื้อหาที่ใช้ในการเรียนบนเว๊บนั้นสามารถปรับปรุงให้ทันสมัยได้ง่ายเมื่อเปรียบเทียบกับหนังสือเรียน จึงทำให้ครูสามารถนำเสนอข้อมูลที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่มีอยู่ให้แก่ผู้เรียน (Kahn, badrul., 2540)

7. ช่วยเผยแพร่ผลงาน (Publishing Capabilities)
นักเรียนที่ส่งงานไว้บนเว๊บ ถือว่าเป็นโอกาสที่จะได้เผยแพร่ผลงานของตนเองออกสู่สาธารณะเว๊บเป็นแหล่งประกาศผลงานที่ดีเลิศ เพราะคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่มีข้อมูลจำกัดด้านเวลาและสถานที่และผู้เรียนก็มีโอกาสได้เห็นผลงานของผู้อื่นบนเว๊บด้วยเช่นกัน (Hunnum, W., 2541)

8. เพิ่มทักษะทางเทคโนโลยี (Increase Technology Skills)
การเรียนผ่านทางเว๊บทำให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะและเพิ่มพูนความสามารถในการใช้เทคโนโลยียิ่งขึ้นโดยลำดับ เพราะนักเรียนจะได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ และฝึกฝนทักษะได้จากเทคโนโลยีอันหลากหลาย (hunnum,W., 2541)

1 ความคิดเห็น:

  1. How to make money from betting on football - Work Tomake Money
    If you're having หารายได้เสริม problems 바카라 finding a winning bet online for febcasino the day of your choosing, worrione.com then there are plenty of opportunities available right gri-go.com here.

    ตอบลบ