วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

ข้อจำกัดของการเรียนการสอนแบบ E - Learning

แม้ว่าประเด็นเกี่ยวกับคุณประโยชน์และข้อดีของ E – Learnging จะมีการศึกษาและยอมรับกัน โดยทั่วไปก็ตาม แต่ก็มิใช่ว่าการเรียนในระบบนี้จะปราศจากข้อเสียหรือข้อจำกัดไปเสียเลย ได้มีการศึกษาไว้ว่าการเรียนการสอนผ่านเว๊บนั้น ยังคงมีข้อจำกัดบางประการอันได้แก่ (University of North Carolina., 2531)
1. ข้อด้อยของรูปแบบมัลติมีเดีย (Format Weakness)
แม้ว่าเว๊บสามารถนำเสนอมัลติมีเดียรูปแบบต่าง ๆ ได้มากมาย แต่รูปแบบสื่อแต่ละชนิดยังเป็นปัญหาอยู่บ้าง การนำเสนอด้วยตัวอักษรทำให้ผู้เรียนสามารถอ่านและพิมพ์ออกมาได้ง่ายในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ในขณะที่วีดีโอบนเว๊บเคลื่อนไหวช้ากว่าวีดีทัศน์ หรือโทรทัศน์ธรรมดา นอกจากนี้การติดต่อสื่อสาร ณ เวลาจริง (Real – Time Communication) ยังไม่สามารถให้ความรู้สึกได้เหมือนจริง และด้วยข้อจำกัดเรื่อง bandwidth ทำให้การดาวน์โหลดข้อมูลมัลติมีเดียกินเวลานานและน่าเบื่อหน่ายสำหรับผู้เรียน

2. ปํญหาและเส้นทางการเข้าสู้เนื้อหา (Navigational Problems)
แม้ hypertext จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงออกสู่เนื้อหาภายนอกต่อไปได้ก็ตาม แต่ถ้าการออกแบบบทเรียนไม่ดีพอแล้ว ผู้เรียนอาจหลงทางและหลงประเด็นไปได้ ทำให้การเรียนมีปัญหาและไม่ได้ผลตามเป้าหมาย (Hall, Brandon., 2540)

3. การขาดการติดต่อระหว่างบุคคล (Lock of Human Contact)
ในการเรียนผ่านเว๊บ ครูจะไม่มีโอกาสได้เห็นว่านักเรียนเกิดความสงสัยหรือไม่เข้าใจ และนักเรียนบางคน ก็มีความพึงพอใจกับความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนแบบดั้งเดิมมากกว่า อย่างไรก็ตามมีความพยายามแก้ไขปัญหา โดยการทดแทนความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้วยการใช้ E – mail หรือการจัดให้มี discussion forum เพื่อที่ผู้เรียนจะสามารถมีการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น ๆ ได้บ้าง

4. แรงจูงใจ (Motivation)
นักเรียนในชั้นเรียนที่มีการสอนผ่านเว๊บต้องมีแรงจูงใจส่วนตัว และมีการจัดระบบการเรียนการขาดการวางแผนการศึกษาจะทำให้นักเรียนไม่ประสบความสำเร็จกับการเรียนและอาจสอบไม่ผ่านในหลักสูตรนั้น ๆ ได้

5. เนื้อหาที่ไม่มีข้อยุติ (Open – Ended Content)
เนื้อหาของการเรียนการสอนผ่านเว๊บที่เสนอให้กับผู้เรียนนั้นบางครั้ง ผู้เรียนจะไม่รู้ขอบเขตของเนื้อหาสิ้นสุดที่ใด และอาจเป็นเหตุให้ผู้เรียนเกิดความสับสนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น